OCR Là Gì? – Những Tính Năng Nổi Bật Của OCR

4.5/5 - (2 bình chọn)


Trong hoạt động công việc thường nhật, việc cần scan những tài liệu dưới dạng ghi chú viết tay hay là những cuốn sách tài liệu thường khó tránh khỏi. Giờ đây, với công nghệ nhận dạng ký tự quang học OCR sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị.

OCR giúp phân tích các văn bản dưới dạng in hoặc viết tay thành dạng file số có thể chỉnh sửa TIF. Hãy cùng đọc tiếp bài viết dưới đây để hiểu thêm về OCR là gì? Và những tính năng của OCR nhé!

OCR là gì?

OCR là thuật ngữ được viết tắt bởi cụm từ Optical Character Recognition (dịch là: nhận dạng ký tự quang học). Đây là ứng dụng công nghệ chuyên dùng để đọc text ở file ảnh. Được biết đến là một công cụ scan kỹ thuật số chuyên nhận dạng các ký tự, chữ viết tay, hay chữ đánh máy, công nghệ này chuyên dùng để truyền tải, nhập liệu dữ liệu. Đặc biệt, ở OCR có khả năng kỹ thuật số nhiều dưới nhiều dạng tài liệu khác nhau: hóa đơn, hộ chiếu, danh thiếp, tài liệu…

Đến với OCR, những văn bản số hóa, tìm kiếm và chỉnh sửa sẽ được thực hiện điện tử. Đồng thời, chúng giúp tiết kiệm không gian lưu trữ tài liệu bằng việc hiển thị trên trực tiếp.

Cách thức hoạt động của OCR?

Với OCR khi 1 trang in hay viết tay được quét sẽ được lưu dưới định dạng tệp dưới dạng TIF. Bạn có thể dễ dàng đọc hình ảnh này dưới màn hình hiển thị. Tuy nhiên, tùy thuộc vào máy tính, nó sẽ tồn tại một loạt hình ảnh có chấm trắng hoặc chấm đen. Lúc này, công nghệ nhìn vào từng dòng của hình ảnh để xác định các dấu có khớp nhau hay không.

Xem thêm: Khám phá phương pháp quản lý hồ sơ tài liệu cho doanh nghiệp Việt

Vì sao nên sử dụng OCR?

Trợ giúp người mắc bệnh mù và khiếm thị

Vì sao lại nói OCR có khả năng hỗ trợ người mắc bệnh mù và khiếm thị, những người có ảnh hưởng về thị giác. Bởi, OCR có khả năng quét và đọc các từ trên màn hình. Từ đây, những người gặp vấn đề thị giác có thể dễ dàng hiểu được chúng.

Tìm kiếm và thực hành dữ liệu

Thực tế, OCR có khả năng tạo ra những nội dung văn bản riêng của quét tài liệu giúp chúng có thể dễ dàng tìm kiếm và xác định vị trí tài liệu dựa trên từ khóa. Đồng thời, OCR cũng cho phép nhanh nhẹn hơn trong việc chỉnh sửa và xử lý văn bản.

Cập nhập dữ liệu nhanh chóng

OCR đảm bảo chức năng cải thiện hiệu quả và nhanh chóng cho công việc văn phòng cũng như năng suất cao. Bởi, hầu hết trong quá trình làm việc ở văn phòng nhu cầu scan (quét) tài liệu ngày một lớn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời cập nhập dữ liệu nhanh, chính xác nhất cho người dùng.

Những hạn chế của OCR

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà OCR mang lại, cũng không thể tránh khỏi những hạn chế riêng như:

– Đa số những phần mềm, ứng dụng chứa OCR chỉ có khả năng nhận dạng chính xác khoảng 80-90% dựa vào hình ảnh rõ nét.

– Với những hình ảnh truy cập có màu nền và màu chữ khá tương đồng (không có sự chênh lệch lớn) điều này khiến OCR gặp khó khăn trong nhận dạng. Và tất nhiên, kết quả nhận dạng sẽ không được khả thi cho lắm.

– Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại khi các ngôn ngữ ngày càng trở nên phong phú thì công nghệ OCR lại chưa thể đáp ứng đa ngôn ngữ. OCR chưa hỗ trợ support cho tất cả ngôn ngữ.

OCR và những ứng dụng thực tế

Có lẽ, chúng ta đều đã từng một lần được sử dụng OCR nhưng không để ý, vì chúng ta thường chỉ hay sử dụng chúng một cách gián tiếp dựa trên máy scanner.

OCR được coi như một ứng dụng phần mềm có khả năng tích hợp trực tiếp vào máy tính hay một phần cứng bất kỳ. Ví dụ như:

– PDF OCR

– IONE

– …..

Trong số đó, phần mềm ứng dụng OCR đang được ứng dụng tại nhiều cơ quan doanh nghiệp tại VIệt Nam phải kể đến IONE. Công nghệ IONE là một sản phẩm nổi bật của FSI – Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam. Đây là giải pháp nhận dạng và bóc tách thông tin tự động cho phép xử lý dữ liệu lớn trong thời gian ngắn. Các ảnh đầu vào qua xử lý của IONE cho ra dữ liệu văn bản, meta data để lưu trữ hoặc tích hợp vào các hệ thống khác.

Ưu điểm nổi bật của IONE – một sản phẩm ứng dụng công nghệ OCR

– Nhận dạng tiếng Việt chính xác lên đến 98%

– Số hóa giản đồ, hình ảnh đạt độ chính xác trên 90%

– Xử lý song song, đạt hiệu suất 6s/trang

– Bóc tách dữ liệu tự động không phụ thuộc vào biểu mẫu

– Sẵn sàng tích hợp với các hệ thống của khách hàng

– Cơ chế học máy giúp hệ thống tự động nâng cao độ chính xác.

Nhìn chung, OCR là một ứng dụng công nghệ đáng để đầu tư và sử dụng nhiều. Đặc biệt khi nhu cầu về giảm tải giấy tờ lưu trữ đang được phổ biến rộng rãi. Đâu đó, ứng dụng OCR không chỉ giúp sao chép tài liệu chính xác, nhanh chóng, tăng năng xuất hoạt động công việc mà còn giảm tải không gian lưu trữ cho doanh nghiệp, tổ chức.

Trên đây là toàn bộ bài viết chia sẻ về khái niệm OCR là gì và những lợi ích mà OCR mang lại. Hy vọng bài viết sẽ trang bị cho bạn những hiểu biết thêm về công nghệ này để hoàn thiện công việc tốt nhất nhé! Nếu bạn còn đang băn khoăn hay thắc mắc điều gì vui lòng để lại lời bình phía dưới để chúng tôi được hỗ trợ kỹ hơn.

Xem thêm: Phần mềm nhận dạng ký tự quang học (OCR) tiên tiến của FSI
Đăng ký nhận tin

Nắm bắt những thông tin hữu ích và mới nhất về giải pháp công nghệ từ FSI

THEO DÕI FACEBOOK

THAM GIA CỘNG ĐỒNG

Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp

BÀI VIẾT NỔI BẬT

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN
TỪ DOCEYE

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MIỄN PHÍ