7 đặc điểm chung của những doanh nhân thành đạt trên thế giới

5/5 - (1 bình chọn)

Trong các cuộc phỏng vấn và nghiên cứu về những doanh nhân thành công, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy họ có những tính cách và đặc điểm rất chung. Điều gì khiến họ thành công? Tại sao những người này thành công trong kinh doanh trong khi rất nhiều người thì không? Dưới đây là 07 những đặc điểm chung bất ngờ của hầu hết các doanh nhân thành đạt trên thế giới

10 doanh nhân đã thay đổi thế giới trong thập kỷ vừa qua

Doanh nhân thành công lắng nghe nhiều hơn nói

Simon Olson – nhà đầu tư mạo hiểm kiêm lãnh đạo doanh nghiệp mới Google Brazil đã nói: “Do hoàn cảnh bắt buộc, các doanh nhân phải là người có ý chí và bản lĩnh nhưng cũng cần biết lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp”.

Richard Branson cũng coi việc lắng nghe là một trong ba nguyên tắc lãnh đạo quan trọng nhất của ông. Ông nói: “Lắng nghe cho phép chúng ta học hỏi lẫn nhau, từ thị trường và từ sai lầm phải mắc phải để đạt được bất kỳ đâu là nguyên bản và đột phá.”

Không ai sinh ra mà trở nên hoàn hảo và hiểu biết mọi thứ về kinh doanh. Do đó, ngoài việc tự tin và quyết đoán trong công việc, một nhà lãnh đạo thông minh cũng cần biết lắng nghe để tìm ra con đường tốt nhất. Nhân viên làm việc theo giờ chỉ dành 30% thời gian để lắng nghe, trưởng phòng dành 60% còn giám đốc điều hành cần 75% hoặc hơn thế. Lẽ thiết yếu, để thành công hơn bạn cần lắng nghe nhiều hơn.

Họ luôn sẵn sàng chấp nhận đương đầu với thất bại

Đôi khi chúng ta cần phải chấp nhận rủi ro trên đường đi và chấp nhận rằng sẽ có thất bại

Mặc dù bạn sẽ không bao giờ thành công nếu bạn hoàn toàn liều lĩnh, nhưng đôi khi chúng ta cần phải chấp nhận rủi ro trên đường đi và chấp nhận rằng sẽ có thất bại, cũng như thành công. Gần như mọi doanh nhân thành công đều gặp phải một số thất bại trong cuộc sống của họ.

Steve Jobs đã quan đời từ rất lâu, nhưng ông ấy chắc chắn đã để lại rất nhiều bài học, di sản không chỉ cho Apple mà cho cả rất nhiều doanh nhân trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng đã có thời điểm hội đồng quản trị Apple – những người không đồng ý với các quyết định của ông đã phế truất ông khỏi vị trí CEO. Chỉ sau khi Steve Jobs dành thời gian phát triển NeXT và Pixar, anh ấy mới chiến thắng trở lại Apple.

Steve Jobs không hề mất lòng khi bị gạt khỏi công ty thành công mà ông đã gây dựng. Nó chỉ giúp anh có động lực để đón nhận thất bại đó và tiến xa hơn về phía trước.

Họ thuộc tuýp người tò mò

Tò mò và muốn tìm hiểu, khám phá là một đức tính cần có của một doanh nhân

“Dừng học tập bạn sẽ làm bạn già đi dù bạn đang ở độ tuổi 20 hay 80, học tập sẽ giữ tuổi trẻ cho bạn. Điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống là giữ cho tâm trí bạn luôn tươi trẻ” (Henry Ford)

Đó không phải là những cuốn sách dạy bạn thông minh hơn, mà là những kiến thức có trong cuộc sống hàng ngày hay trong sách vở. Tất cả các doanh nhân lớn trên thế giới đều có tính tò mò, và nhờ sự tò mò mà họ luôn tìm gia các giải pháp để giải quyết các vấn đề một cách đặc biệt và không giống ai.

Thomas Edison sẽ không bao giờ nghĩ ra những phát minh của mình, bao gồm máy quay đĩa, máy ảnh chuyển động và bóng đèn điện có tuổi thọ cao nếu ông không tò mò.

Tò mò là một đặc điểm cơ bản của bất kỳ doanh nhân thành công nào. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không thể thành công trong cuộc sống bằng cách thờ ơ với những gì xảy ra xung quanh họ. Họ luôn tìm cách tiếp theo để làm cho điều gì đó tốt hơn.

Xem thêm: Review 3 phần mềm quản lý tài liệu doanh nghiệp hiệu quả nhất 2023

Họ quyết tâm theo đuổi đam mê của mình

Đam mê và thành công luôn đi cùng nhau

Than ôi, có quá nhiều người đi qua cuộc đời mà không bao giờ khám phá ra những gì họ thực sự đam mê .

Graham Young , trong Passion 101: How to Discover Your Call in Life nói, “đam mê là thứ bắt nguồn từ niềm tin của bạn, được nâng cao bởi các kỹ năng của bạn và được duy trì bởi giá trị mà bạn có thể cung cấp.”

Các doanh nhân thành công không chỉ xác định được đam mê của mình là gì, mà họ còn nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng họ toàn tâm toàn ý theo đuổi đam mê đó.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Bill Gates đã rất thành công khi theo đuổi những niềm đam mê của mình, từ sở thích lập trình cơ bản đến trở thành một nhà từ thiện. Gates không bao giờ làm những việc mà ông không tin tưởng sẽ thành công. Ông hiểu rõ bản thân mình muốn gì và cần phải làm gì để đạt được thành công.

Đam mê và thành công luôn đi cùng nhau, miễn sao chúng ta biết nắm bắt thời cơ và dũng cảm đặt chân trên con đường mới. Tất nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ điều này và không phải lúc nào cũng đúng với tất cả mọi người. Sự nghiệp học hành cũng có những lợi thế riêng và trước khi thôi học, bạn cần cân nhắc kỹ đến hậu quả. Bill Gates đã đi ngược với truyền thống và đã thành công trên con đường đã chọn.

Họ sẵn sàng học hỏi, không ngần ngại thừa nhận những thiếu sót của bản thân

Doanh nhân thành công thường thừa nhận rằng họ không biết tất cả

Một quan niệm sai lầm phổ biến về các doanh nhân thành công là họ thường kiêu ngạo và tin rằng họ biết mọi thứ.

Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng hầu hết các doanh nhân tự lập, thành công thực sự không hề kiêu ngạo. Họ luôn là những người đầu tiên thừa nhận rằng họ không biết tất cả.

Càng học, họ càng khám phá ra nhiều điều họ chưa biết.

Để thực sự thành công, bạn phải học hỏi từ những kinh nghiệm của mình trong cuộc sống. Bạn cần giữ một tinh thần cởi mở và sẵn sàng nhận ra những thiếu sót của bản thân và không ngừng nỗ lực học hỏi.

Richard Branson – một ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư, và nhà từ thiện người Anh đã chia sẻ rằng: “Học hỏi và lãnh đạo đi đôi với nhau. Tôi nhận được quá nhiều tín nhiệm đối với những gì chúng tôi đã đạt được tại Virgin, nhưng những thành công có được là nhờ làm việc và học hỏi với một số người truyền cảm hứng và sáng tạo nhất thế giới.”

Họ biết tầm quan trọng của sự cân bằng

Doanh nhân thành đạt là những chuyên gia cân bằng

Các doanh nhân thực sự thành công biết rằng cuộc sống còn rất nhiều điều khác hơn là chỉ điều hành công việc kinh doanh của họ. Họ cần phải dành thời gian cho gia đình, cho bạn bè, và thời gian cho chính bản thân.

Bạn thường nghe nói về các doanh nhân làm việc hàng giờ kinh khủng, và nhiều người làm như vậy nhưng cuối cùng lại gặp phải các vấn đề sức khỏe. Điều đó không hề đúng.

Warren Buffett đã được hỏi trong một cuộc họp với các sinh viên MBA về một số lý do giúp ông thành công. Hai trong số những lý do mà anh ấy nêu ra là chọn đối tác phù hợp và ở lại Nebraska thay vì chuyển đến thành phố New York (với lối sống yên tĩnh hơn, ít căng thẳng hơn).

Sheryl Sandberg, COO của Facebook, có quan điểm sáng tạo về vấn đề. Cô cho rằng: “Không có thứ gọi là cân bằng giữa công việc và cuộc sống”. Bởi vì cô nhận ra những khó khăn mà phụ nữ đặc biệt gánh vác trách nhiệm gia đình với một công việc quyền lực cao.

Họ biết cách xây dựng đội nhóm của mình

Làm việc nhóm là một kỹ năng không thế thiếu nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân

Nếu bạn có ý định trở thành một doanh nhân thành công, một điều đương nhiên rằng bạn không thể làm mọi thứ một mình. Đó là một điều bất khả thi về thể chất, và bạn chắc chắn sẽ kiệt sức.

Ngoài ra, bất kỳ con người nào, cho dù họ có thông minh, có học thức và kinh nghiệm đến đâu, cũng không thể có đầy đủ các kỹ năng cần thiết để tự mình điều hành một công ty thành công. Đó cũng là lý do tại sao tôi rất ủng hộ việc xác thực các ý tưởng kinh doanh của bạn trước khi đi sâu vào chi tiêu các nguồn lực quý giá của bạn cho chúng.

Không ai trong số những doanh nhân thành công chỉ sống và làm việc theo cách riêng của họ. Tất cả họ đều đã xây dựng một đội ngũ những người trung thành, sáng tạo và có kỹ năng. Để trở thành một doanh nhân thành công, bạn cần biết cách ủy quyền. Bạn cần có khả năng cho phép những người khác tham gia và đưa ra quyết định trong lĩnh vực trách nhiệm của họ.

Richard Branson, Steve Jobs, Larry Page, Warren Buffett và nhiều doanh nhân thành công trên thế giới đã học được tầm quan trọng của việc dành thời gian chỉ làm những gì họ giỏi nhất và tin tưởng những người tài năng sẽ giúp họ làm những việc còn lại. Kết hợp tất cả 7 đặc điểm này là bạn đang tiến dần tới sự thành công.

Xem thêm: Cách thống kê tài liệu lưu trữ, văn thư lưu trữ hiệu quả nhất
Đăng ký nhận tin

Nắm bắt những thông tin hữu ích và mới nhất về giải pháp công nghệ từ FSI

THEO DÕI FACEBOOK

THAM GIA CỘNG ĐỒNG

Cộng đồng Tư vấn-Hỗ trợ Chuyển Đổi Số Doanh Nghiệp

BÀI VIẾT NỔI BẬT

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN
TỪ DOCEYE

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ DEMO MIỄN PHÍ